VNSTEEL News 49

Những nội dung chính có trong bản tin tuần này:

  •  Xuất khẩu sắt thép tăng 20,7% về lượng, tăng 14% kim ngạch
  • VNSTEEL ký thoả thuận hợp tác với Ngân hàng SHB 
  • VNSTEEL ủng hộ 3 tỷ đồng gồm tiền và hiện vật cho người dân Lào Cai bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)
  • Đoàn cơ sở VNSTEEL hưởng ứng “ Ngày Chủ nhật xanh”

30/09/2024 10:42

Tin 1: Xuất khẩu sắt thép tăng 20,7% về lượng, tăng 14% kim ngạch 
Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, tháng 8/2024 đã ghi nhận bước nhảy vọt trong xuất khẩu sắt thép, với lượng hàng đạt 1,37 triệu tấn, mang về 941 triệu USD, tăng lần lượt 32% về lượng và 21% về kim ngạch so với tháng trước. Sự tăng trưởng này đặt ra nhu cầu lớn cho các công ty vận tải và công ty logistics trong việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển gia tăng. 
Nhìn tổng quan 8 tháng, bức tranh xuất khẩu càng thêm rực rỡ với 8,88 triệu tấn sắt thép được xuất đi, thu về hơn 6,4 tỷ USD. Con số này đánh dấu mức tăng trưởng đáng kể 20,7% về lượng và 14% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Sự bùng nổ này đang tạo ra làn sóng nhu cầu mới cho vận tải đường biển và vận chuyển đường biển, đặc biệt là cho hàng hóa có khối lượng lớn như sắt thép. 
Đáng chú ý, Hoa Kỳ tiếp tục giữ vững ngôi vị thị trường tiêu thụ hàng đầu các loại sắt thép của Việt Nam, với lượng nhập khẩu đạt 1,26 triệu tấn, trị giá 1,04 tỷ USD. tăng 16% về lượng và 38% về kim ngạch. Italia và Campuchia lần lượt giữ vị trí thứ hai và ba trong danh sách các thị trường xuất khẩu lớn nhất, lần lượt đạt 1,01 triệu tấn và 781 tấn. Mặc dù có sự sụt giảm nhẹ tại thị trường Italia, sự đa dạng hóa này trong cơ cấu thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhập khẩu và dịch vụ xuất khẩu phải linh hoạt trong việc xây dựng chiến lược vận chuyển đa quốc gia. Bên cạnh top 3, rất nhiều thị trường ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Trong đó có Nga, Ả rập Xê út, Tây Ban Nha với mức tăng trưởng từ 2 đến 3 con số. 
 Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) đánh giá ngành thép có nhiều cơ hội bứt phá trong năm 2024 nhờ các yếu tố thuận lợi và cơ hội đến từ các thị trường xuất khẩu. Theo Hiệp hội Thép thế giới (WSA), giá thép thế giới trong năm 2024 dự kiến tăng nhẹ 3,5% so với năm 2023 trong bối cảnh nhu cầu hồi phục và nguồn cung thắt chặt. 
Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) nhận định, thị trường thép trong nước sẽ vẫn trầm lắng trong tháng 9 và giá thép nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm. Tuy vậy, giá khó giảm sâu xuống dưới mức 13.000 đồng/kg và triển vọng giá sẽ tích cực hơn vào quý IV/2024 khi vào mùa xây dựng, đặc biệt là nhờ những nỗ lực tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực bất động sản và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. 


Tin 2: VNSTEEL ký thoả thuận hợp tác với Ngân hàng SHB  
Ngày 23/09/2024, tại Hà Nội, Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) và Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, đánh dấu sự liên kết bền chặt của hai tổ chức hàng đầu tại Việt Nam.  
Theo thỏa thuận ký kết, giai đoạn 2024 - 2029, VNSTEEL và SHB cam kết hợp tác lâu dài và cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực hoạt động, phát huy tối đa thế mạnh, thúc đẩy tăng trưởng, mở rộng hoạt động kinh doanh, từ đó nâng cao hiệu quả và lợi thế cạnh tranh trên thị trường. 
SHB sẽ cung cấp dịch vụ, giải pháp tài chính, đồng thời, sẽ tài trợ vốn cho VNSTEEL và các đơn vị thành viên, công ty liên kết; cung cấp các giải pháp dịch vụ khác. 
VNSTEEL sẽ ưu tiên sử dụng các sản phẩm, giải pháp tài chính do SHB cung cấp với chất lượng bảo đảm và chi phí cạnh tranh. Đồng thời, Tổng công ty cùng các đơn vị thành viên, CBNV sẽ sử dụng dịch vụ khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân của SHB. 
Phát biểu tại buổi lễ, bà Ngô Thu Hà, Tổng Giám đốc SHB khẳng định: “Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa SHB và VNSTEEL là dấu mốc quan trọng, mở ra một chương mới cho mối quan hệ giữa hai đơn vị. SHB sẽ cung cấp những giải pháp tài chính ngân hàng toàn diện, chuyên nghiệp, hiện đại phù hợp với nhu cầu và đặc thù kinh doanh của VNSTEEL, cũng như tăng cường phối hợp với Tổng Công ty và các đơn vị thành viên để thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa hai bên”. 
Ông Nghiêm Xuân Đa - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc VNSTEEL cho biết: “VNSTEEL xây dựng chiến lược phát triển bền vững tới năm 2050, trong đó chia ra các giai đoạn ngắn, trung và dài hạn. Giai đoạn 2024 - 2050, VNSTEEL tập trung vào nâng cấp hệ thống thiết bị, máy móc công nghệ hiện đại hướng tới sản xuất xanh và phát triển bền vững. VNSTEEL tin tưởng vào các sản phẩm dịch vụ, giải pháp tiên tiến hiện đại của SHB và với việc ký kết hợp tác cùng SHB, VNSTEEL mong muốn SHB sẽ là đối tác tin cậy, cung cấp những giải pháp tài chính thiết thực để hỗ trợ tối đa VNSTEEL trong giai đoạn này”.   
Sự kiện ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp và ngân hàng hàng đầu Việt Nam sẽ tiếp tục thắt chặt hơn mối quan hệ sâu rộng giữa hai bên, thúc đẩy cùng nhau chinh phục các mục tiêu kinh doanh, đồng hành cùng phát triển, chung tay đóng góp cho sự vững mạnh của kinh tế đất nước. 


Tin 3: VNSTEEL ủng hộ 3 tỷ đồng gồm tiền và hiện vật cho người dân Lào Cai bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi) 
Sáng ngày 21/9, Đoàn công tác Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) gồm có đồng chí Lê Song Lai, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty; đồng chí Nghiêm Xuân Đa - Tổng Giám đốc Tổng công ty cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Ban Tổng Giám đốc cùng cán bộ các ban chuyên môn nghiệp vụ và Lãnh đạo của hơn 30 đơn vị thành viên trong hệ thống Tổng công ty. 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Song Lai chia sẻ và bày tỏ cảm thông trước những mất mát to lớn của người dân trên địa bàn. Chung tay với chính quyền địa phương, phần nào hỗ trợ người dân Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống, VNSTEEL đã phát động phong trào đóng góp ủng hộ và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình trong toàn hệ thống. Tại buổi làm việc, Đoàn đã trao tặng tỉnh Lào Cai 3 tỷ đồng, trong đó: 2 tỷ đồng tiền mặt và 1 tỷ đồng hiện vật thiết thực là các sản phẩm tôn lợp do Tổng công ty sản xuất. Tham gia ủng hộ, còn có đối tác của VNSTEEL là Công ty Thép Tây Đô, đã trao tặng huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai 10 tấn gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết với tổng trị giá 500 triệu đồng. Hành động sẻ chia kịp thời của VNSTEEL đã thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc và tinh thần “tương thân, tương ái” đoàn kết của tập thể và mỗi cá nhân trong hệ thống. 
Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và người dân, Đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP, các đơn vị đối tác kinh doanh của Tổng công ty đã dành thời gian chia sẻ và ủng hộ. 


Tin 4: Đoàn cơ sở VNSTEEL hưởng ứng “ Ngày Chủ nhật xanh” 
Thể hiện tinh thần thanh niên tình nguyện, xung kích bảo vệ môi trường, sáng ngày 22/9/2024, các cơ sở Đoàn Thép Tấm lá Phú Mỹ; Kim Khí Hà Nội; Thép Thủ Đức trực thuộc Đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã triển khai đồng loạt các hoạt động hưởng ứng Ngày Chủ Nhật xanh lần thứ IV năm 2024 như vệ sinh nơi làm việc, quét dọn phân xưởng, tổng kho; phân loại rác thải; cải tạo, chăm sóc cây xanh … 
 Việc nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy để cùng hành động vì môi trường chung luôn được Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP quan tâm và chú trọng. Ban Lãnh đạo VNSTEEL luôn quan niệm rằng chỉ có thay đổi tư duy và nhận thức đúng, suy nghĩ đúng mới hành động đúng. Mỗi một hành động nhỏ của chúng ta sẽ góp một phần lớn vào việc hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường. 
"Ngày Chủ nhật xanh" là hoạt động thường niên do Trung ương Đoàn phát động, nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong công tác bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Hoạt động này luôn thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng, vừa là dịp để các đoàn thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sự sáng tạo, trách nhiệm của thanh niên vừa góp phần tham gia bảo vệ môi trường. 

VNSTEEL News